วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2554

รงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ และ คำภาวนา
 วันที่ 11 มีนาคม 2011 เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.9     ริกเตอร์ ในบริเวณนอกฝั่งเมืองเซ็นได ประเทศญี่ปุ่น   คงไม่มีใครปฏิเสธคำพูดของผู้นำญี่ปุ่นที่ว่าขณะนี้กำลังอยู่ในยุคที่ยากลำบากที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อ 65 ปีที่แล้ว เพราะภัยพิบัติครั้งนี้ไม่เพียงแต่ทำลายชีวิตและทรัพย์สินเท่านั้น แต่ยังเป็นต้นเหตุของอันตรายจากกัมมันตภาพรังสีอีกด้วย 
       เตาปฏิกรณ์ของโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์เมืองฟูกูชิมะใช้มานานถึง 40 ปีแล้วและเป็นเตารุ่นเดียวกับที่สหรัฐมีอยู่ประมาณ 100 เตาที่สหรัฐตัดสินใจไม่สร้างเพิ่มใน 20 ปีที่ผ่านมา  เตาปฏิกรณ์ใช้ยูเรเนียม 235 เป็นเชื้อเพลิงทำให้เกิดปฏิกิริยาแตกตัวของนิวเคลียสของอะตอมที่ให้พลังความร้อนมหาศาล ทำให้น้ำเดือดเป็นไอหมุนใบพัดก่อให้เกิดพลังไฟฟ้า
       ขณะเกิดแผ่นดินไหว เตาปฏิกรณ์ 3 เตาจาก 6 เตาปิดการทำงานโดยอัตโนมัติ จากนั้นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังดีเซลก็เริ่มปั๊มน้ำเข้าไปรอบเตาปฏิกรณ์เพื่อหล่อเย็น แต่หลังจากทำงานได้เพียงชั่วโมงเดียวก็ล้มเหลวเนื่องจากสึนามิทำให้เกิดน้ำท่วมและความเสียหายอื่นๆ   ความล้มเหลวของระบบปั๊มน้ำทำให้เกิดแรงดันภายในฝาครอบชั้นในของเตาที่ขาดน้ำหล่อเย็น แรงดันทำให้โลหะบางชิ้นที่อยู่รอบเชื้อเพลิงปริออก เปิดช่องให้เชื้อเพลิงทำปฏิกิริยากับน้ำเกิดเป็นเซอร์โคเนียมออกไซด์และไฮโดรเจนซึ่งเมื่อผสมกับอากาศโดยรอบทำให้เกิดระเบิดขึ้น
       สารวัดเลือกความเห็นของบางท่านจากอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับหายนะในญี่ปุ่นครั้งนี้ดังนี้
โดนัลด์  : ผมรู้สึกเศร้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่น  ผมขอให้พวกเขาสามารถผ่านพ้นวิกฤติไปได้ด้วยดี นี่เป็นการทดสอบฝีมือครั้งยิ่งใหญ่ของนักวิทยาศาสตร์และความสามารถของชาวญี่ปุ่นในการฟื้นฟูหายนะที่เกิดขึ้น  ผมขอฝากความคิดและคำภาวนาสำหรับพวกเขาด้วยครับ
       ไม้ค์ : ผมเป็นช่างถ่ายภาพบนฟิล์มเอ็กซเรย์ (radiographer) และจะไม่เข้าไปอย่างเด็ดขาดในโรงงานนิวเคลียร์ที่กำลังประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้  ผมขอแสดงความ  ชื่นชมอย่างหมดใจสำหรับเจ้าหน้าที่ชาวญี่ปุ่นที่ปฏิบัติการเยี่ยงวีรบุรุษ  ขอพระเจ้าโปรดคุ้มครองพวกเขาด้วย
       แคธี่ : ดิฉันขอร่วมใจภาวนากับชาวญี่ปุ่น  เจ้าหน้าที่ที่กำลังเสี่ยงชีวิตเพื่อสู้กับมหันตภัยในโรงงานนิวเคลียร์เป็นวีรบุรุษแฟนพันธุ์แท้! ขอคำภาวนาเป็นพิเศษสำหรับผู้กล้าทั้งชายและหญิงและครอบครัวของพวกเขา  พวกเขาเป็นหน่วยกล้าตายแนวหน้าที่สมควรได้รับความยกย่องอย่างแท้จริง  

ยูกิ : ช่วยสวดภาวนาเพื่อประเทศญี่ปุ่นด้วยค่ะ  ดิฉันรักทุกคนและขอให้ทุกคนมีความเมตตาต่อกัน
โอกาลา เกเตอร์ (OcalaGator) : ขอให้ผู้ประสบภัยและทุกคนในญี่ปุ่นได้รับความบรรเทา  พวกคุณทุกคนอยู่ในคำภาวนาของเรา
        มารดาผู้เป็นห่วง  : ลูกชายของดิฉันทำงานอยู่ที่โตเกียว  เขาบอกดิฉันว่าคนญี่ปุ่นเป็นคนที่น่าทึ่ง    อดทน  สุภาพและใจดี...  เขารู้สึกโศกเศร้ามากกับสิ่งที่เกิดขึ้นและจะไม่กลับบ้านที่อเมริกาในขณะที่ญี่ปุ่นกำลังต้องการความช่วยเหลือ   กรุณาสวดภาวนาให้พวกเขาและขอพระเจ้าโปรดคุ้มครองทุกคนในญี่ปุ่นด้วยค่ะ  
       วากัส ข่าน (Waqas Khan) :  สิ่งหนึ่งที่พวกเราทำได้ในขณะนี้คือ การบริจาค และคำภาวนา  ทุกคนสามารถสวดได้ แต่อาจมีไม่กี่คนที่สามารถบริจาคได้  ขอให้ช่วยเท่าที่ทำได้ครับ

thelookout/japans-nuclear-crisis-where-things-stand

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น