วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554

บทความ : พันธสัญญาเดิมและพันธกิจ ของเราในพันธสัญญาใหม่

 17.6  พันธกิจของผู้ที่ไม่เคยเห็นพระเยซูเจ้า
       ในพระวรสารโดยนักบุญลูกา  พระเยซูไม่ได้สัญญาว่าเราจะเห็นพระองค์ในโลกนี้  ท่านนำเสนอพระศาสนจักรที่มีวุฒิภาวะคือไม่ต้องหล่อเลี้ยงด้วยการสำแดงพระองค์อีกต่อไป  โดยส่วนตัวแล้ว นักบุญลูกาก็ไม่เคยเห็นพระเยซูเจ้า  เมื่อพระเยซูเจ้าเสด็จกลับคืนชีพท่านยังไม่ได้รับศีลล้างบาปด้วยซ้ำ  ประสบการณ์ของท่าน เกี่ยวกับพระเยซูเจ้าได้มาจากพระคัมภีร์เหมือนกับเรา  ท่านจึงสรุปว่า บรรดาสตรีจึงระลึกถึงพระวาจาของพระองค์ได้  เมื่อกลับจากพระคูหาแล้ว  บรรดาสตรีเล่าเรื่องทั้งหมดนี้ให้อัครสาวกทั้ง 11 คนและกับศิษย์ทุกคน (ลก 24:8-9) และนี่ก็คือ พันธกิจของเรา คือการพบพระเยซูเจ้าในพระคัมภีร์  ระลึกถึงพระวาจาของพระองค์ และนำไปบอกเล่าแก่ผู้อื่น

17.7  การประจักษ์ที่ยาวที่สุดในพระวรสารทั้งสี่และขั้นตอนของการกลับใจ
       นักบุญลูกาเล่าเรื่องราวการสำแดงพระองค์แก่ศิษย์ 2 คนที่หมู่บ้านเอม-มาอูส ขณะนั้นศิษย์ทั้งสองกำลังเดินทางออกห่างจากกรุงเยรูซาเล็มมุ่งสู่ความมืด  เป็นการเดินทางอย่างสิ้นหวังออกห่างจากพระองค์  ยิ่งกว่านั้นทั้งสองยัง ถกเถียงกัน แทนที่จะ ฟัง เสียงของพระองค์  พวกเขากำลังหลงทาง  ด้วยเหตุนี้พระเยซูเจ้าจึงพยายามช่วยเขาให้รอด
นักบุญลูกาเล่าต่อไปว่า พระเยซูเจ้าเสด็จเข้ามาร่วมเดินทางด้วย (ลก 24:15) เพื่อให้เขาหยุดเถียงกัน  เริ่มฟัง และกลับไปเยรูซาเล็ม  เมื่อพระองค์ถามเขา  ก็ได้คำตอบที่ถูกต้องว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นประกาศกที่ยิ่งใหญ่ และเล่าไปจนถึงว่าบรรดาสตรียืนยันว่าพระคูหาว่างเปล่าและพวกเธอได้เห็นทูตสวรรค์ซึ่งบอกว่าพระองค์ยังทรงพระชนม์อยู่ เปโตรทราบข่าวก็ไปที่นั่นแต่ก็ไม่ได้พบพระองค์ ทั้งสองพูดอย่างละเอียดเหมือนกับครูคำสอนในปัจจุบันแต่ขาดความกระตือรือร้น เป็นความเชื่อที่ไม่ร่าเริงยินดี ซึ่งมิใช่ลักษณะการประกาศข่าวดี
ขั้นตอนการกลับใจของทั้งสองมี 3 ขั้นตอนคือ
1)   หยุดถกเถียงกันและฟังพระวาจาที่ทำให้หัวใจของเขาร้อนรนขึ้น 
2)   ยอมรับความทุกข์ทรมานในชีวิตของพระเยซูเจ้าและในชีวิตของตนเอง จำเป็นต้องทนทรมานเช่นนี้เพื่อจะเข้าไปรับพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์มิใช่หรือ  และ
3)   การพบกับพระเยซูเจ้า พวกเขาจำพระองค์ได้เมื่อทรงบิขนมปัง (ลก 24:35)
ดังนั้นวันที่เราสามารถมองเห็นพระองค์เป็นปังที่ถูกบิเพื่อผู้อื่น  เมื่อนั้นตาของเราก็จะเปิดออกและจำพระองค์ได้ ซึ่งทั้ง 3 ขั้นตอนนี้รวมอยู่ในมิสซา คือ
1) ฟังพระวาจาในภาคบทอ่าน
2) ร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้า โดยพระองค์ พร้อมกับพระองค์ และใน     พระองค์ และ   3) พบพระเยซูเจ้าในการรับศีลมหาสนิท
เมื่อศิษย์ทั้งสองได้กลับใจแล้ว  ทั้งสองก็รีบเดินทางกลับไปกรุงเยรูซาเล็ม  ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทั้งสองพูดกับเพื่อนเดินทางคนนั้นว่า จงพักอยู่กับพวกเราเถิด เพราะใกล้ค่ำและวันก็ล่วงไปมากแล้ว (ลก 24:29) แต่เมื่อหัวใจของเขาชื่นชมยินดี  แม้เป็นเวลากลางคืนและหนทางก็อันตราย สิ่งนี้กลับไม่เป็นปัญหาสำหรับพวกเขาอีกต่อไป                                                             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น