วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

บทความ : สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลธรรมดา วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม 2011

ด็กชายผู้โดดเดี่ยว
    เด็กชายมอซอคนหนึ่งนั่งอยู่ริมถนนข้างสวนแห่งหนึ่ง เขาไม่สวมรองเท้า เนื้อตัวสกปรก เขานั่งมองดูผู้คนเดินผ่านไปมา ไม่ได้แสดงอาการว่าจะพูดอะไร มีหลายคนที่ผ่านไป แต่ไม่เคยมีใครหยุด
    วันต่อมา ผมตัดสินใจที่จะไปที่สวนนั้นอีก อยากรู้ว่าเด็กคนนั้นจะยังคงอยู่ที่นั่นหรือเปล่า... ใช่แล้ว เขายังอยู่ นั่งที่เดิมด้วยแววตาที่เศร้าๆ     วันนี้ผมตัดสินใจจะทำอะไรสักอย่าง ผมเดินไปยังเด็กน้อย อย่างที่เราก็รู้ว่าที่สวนแบบนี้ ไม่ใช่สถานที่สำหรับเด็กที่จะมานั่งเล่นคนเดียว ขณะที่ผมเดินไปหาเขา ผมเห็นว่าด้านหลังของเขามีความผิดปกติ ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเหตุผลที่คนเดินผ่านไปและไม่ได้แสดงอาการจะช่วยเหลือหรือถามไถ่แต่อย่างใด     ขณะที่ผมเขาไปใกล้ เด็กน้อยก็ก้มหลบสายตา เพื่อหลีกเลี่ยงการจ้องมองแบบซึ่งๆ หน้า ผมเลยเห็นรูปร่างของของชัดเจนยิ่งขึ้น มันเป็นรูปที่ผิดปกติ ลักษณะดูงุ้มๆ
    ผมยิ้มเพื่อให้เขารู้ว่าผมมาดี และมาคุยด้วย ผมนั่งลงข้างๆ เขาและเริ่มด้วยคำถามว่าเป็นไงบ้าง?” เด็กน้อยทำหน้าตกใจและพูดตะกุกตะกักกลับมาว่าครับหลังจากที่จ้องมองตาผม เขาก็เริ่มยิ้มนิดๆ เราก็คุยกันเรื่อยๆ จนกระทั่งมืด คนที่เดินขวักไขว่อยู่เมื่อตอนเย็นๆ ก็แยกย้ายกันกลับบ้านหมดแล้ว เราสองคนอยู่กันตามลำพัง
    ผมถามเด็กน้อยว่าทำไมเขาถึงได้เศร้านัก เด็กน้อยมองผมด้วยใบหน้าเศร้าๆ พูดว่าเพราะผมไม่เหมือนใคร

    ผมเลยพูดตอบไปว่าเพราะเธอเป็นแบบนี้    เด็กน้อยก็ทำหน้าเศร้าไปอีก พูดว่าผมรู้ครับ    ผมเลยปลอบใจเขาว่าเธอรู้ไหม เธอทำให้ฉันนึกถึงเทวดาน้อยๆ น่ารักและบริสุทธิ์ไร้เดียงสาเขามองมาที่ผมและยิ้มออกมาอย่างช้าๆ แล้วก็ยืนขึ้น ถามว่าจริงเหรอครับ?”    ใช่แล้ว เธอเหมือนเทวดารักษาตัวที่พระส่งมาให้คอยดูแลผู้คนที่เดินผ่านไปมา    เขาพยักหน้าแล้วพูดว่าใช่แล้วก็ยิ้ม แล้วเขาก็กางปีกออก พูดว่าใช่แล้ว ผมเป็นเทวดารักษาตัวของคุณว่าแล้วก็กระพริบตาใสปิ๊ง
    ผมพูดไม่ออก ผมเจอเข้ากับตัวแล้วสิงานนี้ แล้วเทวดาตัวน้อยก็พูดต่อไปว่าเมื่อใดที่คุณเริ่มคิดถึงคนอื่นนอกจากตัวคุณเองแล้วละก็ งานของผมก็จบแล้ว    ผมลุกขึ้นยืนแล้วถามว่าเดี๋ยวก่อน ทำไมไม่มีใครหยุดเพื่อช่วยเทวดาเลยสักคนล่ะ?”     เขามองมาที่ผมและยิ้ม, “มีคุณคนเดียวที่มองเห็นผมได้ และในใจคุณเชื่อแล้วเขาก็หายไป
    แล้วชีวิตผมก็เปลี่ยนไปอย่างมาก ดังนั้นเมื่อคุณคิดว่าคุณเป็นศูนย์กลางของทั้งหมดที่คุณมี โปรดรู้ไว้เถิดว่า มีทูตสวรรค์ของคุณเฝ้าดูคุณอยู่เสมอ ผมเจอมาแล้ว
content&view=article&id=320&Itemid=211

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น