วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

จำนวนประชากรคาทอลิกทั่วโลกเพิ่มขึ้น

          สถิติของพระศาสนจักรล่าสุดอย่างเป็นทางการตามหนังสือรายงานประจำปีของสันตะสำนัก (Annuario Pontificio) ปี 2009 แจ้งว่ามีจำนวนประชากรคาทอลิกทั่วโลก 1,181 ล้านคนเพิ่มขึ้น 1.3%  

       หนังสือรายงานสถิติล่าสุดของพระศาสนจักรที่มีอยู่ในขณะนี้ นำถวายแด่สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2011 เป็นการรวบรวมสถิติต่างๆ ของพระศาสนจักรสากลที่มีการบันทึกจนถึงปลายปี 2009
จากหนังสือเล่มนี้ทำให้ทราบว่า จำนวนคาทอลิกเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนคาทอลิกทั่วโลกคือ 49.4% อาศัยอยู่ในทวีปอเมริกา (เพื่อความสะดวกในการจัดทำสถิติ ทางวาติกันได้รวมทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้เป็นทวีปเดียวกัน)   จำนวนคาทอลิกในทวีปยุโรปมีเพียง 24% ของจำนวนคาทอลิกทั่วโลก  ส่วนทวีปเอเชียที่มีจำนวนประชากรมากที่สุด คือ 60% ของประชากรทั่วโลก กลับมีจำนวนคาทอลิกเพียง 10.7% ของจำนวนคาทอลิกทั่วโลก
จำนวนพระสงฆ์คาทอลิกทั่วโลกเพิ่มมากขึ้นเล็กน้อยคือมีจำนวนรวม 410,593 คนในปี 2009   แต่จำนวนที่เพิ่มขึ้นนี้มิได้เป็นไปอย่างสม่ำเสมอในแต่ละทวีป  คือมีจำนวนพระสงฆ์บวชใหม่มากขึ้นในทวีปเอเชีย  แอฟริกา  และทวีปอเมริกาใต้  ส่วนในทวีปยุโรปจำนวนพระสงฆ์กลับลดน้อยลง  ขณะที่ในทวีปอเมริกาเหนือมีจำนวนพระสงฆ์คงที่  เมื่อพิจารณาจากจำนวนเณรที่เตรียมตัวเป็นพระสงฆ์ที่เป็นอยู่ ทำให้คาดได้ว่าแนวโน้มจำนวนพระสงฆ์ในอนาคตจะยังคงเป็นไปตามสถิติที่มีอยู่ในปัจจุบัน  คือมีจำนวนเณรมากขึ้นในทวีปแอฟริกาและในเอเชีย แต่ลดน้อยลงในยุโรปและมีจำนวนคงที่ในทวีปอเมริกาโดยเฉลี่ยคือเพิ่มขึ้นในอเมริกาใต้แต่น้อยลงในอเมริกาเหนือ
หนังสือรายงานสถิติประจำปี 2009 ยังแสดงให้เห็นด้วยว่า  จำนวนภคินีลดน้อยลงจาก 739,067 คน เป็น 729,371 คน แม้จะมีจำนวนภคินีเพิ่มมากขึ้นในทวีปแอฟริกาและทวีปเอเชีย แต่จำนวนภคินีก็มีน้อยลงในทวีปยุโรปและทวีปอเมริกาเหนือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น