วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2554

คำสอน โดย นักบุญยอห์น มารีย์ เวียนเนย์
เรื่อง ความทุกข์ทรมาน
·           ความทุกข์ทรมานอยู่คู่กับมนุษย์
ไม่ว่าเราจะเต็มใจรับหรือไม่ก็ตาม
·           วันนี้เจ้าจะอยู่กับเราในสวรรค์
·           กางเขนคือสิ่งปลอบใจเรา เป็นความหวานและความสุข ขอเพียงแต่เราต้องมีความรักขณะที่เราแบกกางเขนอยู่เท่านั้น
·           กางเขนที่หนักที่สุดสำหรับเราคือความกลัวกางเขน...
·           ทุกสิ่งที่เราทำมีกางเขนติดอยู่กับเราเสมอ เราหลีกหนีกางเขนไปไม่ได้ 
·           ยิ่งวิ่งหนี  กางเขนก็ยิ่งตามไปติดๆ และยิ่งทับถมพวกเขาให้หนักยิ่งขึ้น... 
·           ผู้ที่เดินไปหากางเขน กลับเดินอยู่ในทางตรงข้ามกับกางเขน  
·           แล้วเราล่ะ เราได้ทำอะไรเมื่อถูกนำตัวไปสู่เขากัลวาริโอ?”
·         คริสตังที่ดีจะรู้สึกเป็นคนน่าสงสารเมื่อไม่มีกางเขนจะแบก เพราะชีวิตของเขาอยู่คู่กับกางเขน เช่นเดียวกับปลาที่มีชีวิตอยู่ในน้ำ
·          ไม่หรอกครับ วันนี้ผมไม่รู้สึกเจ็บของความเจ็บเมื่อวาน และพรุ่งนี้ผมก็จะไม่เจ็บของความเจ็บในวันนี้--- หนูอยากหายไหม?” --- ไม่หรอกครับ  วันก่อนผมซนมากจึงป่วย  ถ้าผมหายผมก็อาจเป็นอย่างนั้นอีก ดีแล้วครับคุณพ่อที่ผมเป็นอยู่อย่างนี้
·           ความเจ็บป่วย, การผจญล่อลวงและปัญหายุ่งยากต่างๆ คือกางเขนในระดับต่างๆ ที่จะนำเราไปสู่สวรรค์  กางเขนเหล่านี้อยู่กับเราไม่นานก็จะหมดไป...
·           กางเขนจึงเป็นบันไดพาดขึ้นสู่สวรรค์...
·           มีแต่กางเขนเท่านั้นที่จะทำให้เรามั่นใจในวันพิพากษา  
·           เมื่อเรามองเห็นกางเขน เราจะกล่าวได้ว่า ดูสิ พระเจ้าทรงรักเรานะ!”   
·       ผู้ที่ไม่รักพระมหากางเขนก็อาจได้รับความรอดด้วยความยากลำบากที่สุด
·        เมื่อเราไม่มีกางเขน เราก็จะแห้งเหี่ยว แต่เมื่อเรายอมแบกกางเขนโดยดี เราจะรู้สึกชื่นชมยินดี มีความสุขและสดชื่น... นี่คืออารัมภบทของการขึ้นสวรรค์
·        หนามแหลมทั้งหลายจะกลั่นเป็นหยดน้ำหอม และพระมหากางเขนจะส่งกลิ่นหอมออกมา  แต่เราต้องบีบเค้นหนามด้วยมือของเราเสียก่อน
·         กางเขนที่แบกได้อย่างสบาย แบกโดยปราศจากความรักไม่ถือว่าเป็นกางเขน  เช่นเดียวกับความทุกข์ทรมานที่ผ่านไปด้วยความสุขสบายก็ไม่ถือว่าเป็นความทุกข์ทรมาน
·          กางเขนที่เราแบกอยู่ในโลกนั้นไม่หนักพอกับรางวัลที่ได้รับบนสวรรค์เลย...
·           ถูกแล้วกางเขนมาจากพระ พระให้กางเขนเรา
เพื่อให้เราพิสูจน์ความรักของเราที่มีต่อพระองค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น